WAR ON KIDS - YOU DO NOT HAVE A PERSONALITY DISORDER...
Ang iyong mga tagapayo, guro, magulang, doktor and iba pang 'pulis' ng iyong
buhay ang nagsasabi sa iyong ang iyong personalidad ay mali at ikaw ay hindi
nanunungkulan ng maayos. Naniniwala tayong sila ay mali, at sila at ang mundo ang siyang hindi nanunungkulan ng maayos.
Ang paaralan ay isang abusado, nakayayamot na kulungang idinisenyo upang baliin ang iyong diwa at panatiliin ka sa kawalang kaalaman. Kung ikaw ay nayayamot at nakakaantala sa paaralan, ito ay dahil nakayayamot ang iyong guro kung magturo, ang pinag-aaralang paksa ay pulpol at ang paaralan ay isang hawla. Tinuturuan ka lamang nila ng mga bagay na gusto ng iyong gobyerno na sya mong matutunan. Napakaraming interesadong bagay ang maaring matutunan, ngunit hindi mo ito matututuhan sa paaralan. Tila ka isang kabayo na sinisira ng sa gayon ay maging mabuti kang ngipin ng gulong paglaki mo, magtrabaho, kumonsumo, mamatay. Nangangailangan ng labinlimang taon ng eskwela upang baliin ang isang tao at papayagin silang gawing miserable ang kanila mismong mga buhay. Sa kabutihang palad, marami parang mga bata ang pinipiling mag-rebelde.
Higit na mga saykayatrista ay mga pulis pala na nakaupo sa sopa. Ang pagbibigay sa mga bata ng mga saykayatrikong medikasyon o paggagamot ay pang-aabuso at pagsalakay sa isang bata. Ang mga doktor ay walang ideya kung papano nga ba gumagana ang mga medikasyong ito, lalo na kapag ang utak ay patuloy pa sa pagyabong. Kung gusto mong baguhin ang kimika ng iyong utak, uriin ang iyong karaniwang kinakain (kumain ng madaming sariwa, hilaw na prutas at gulay), ang iyong ehersisyo at mga kinaaadikang bagay-bagay. Nakararaming saykayatrikong medikasyon at terepewtika tulad ng ECT o Electro- Convulsive Therapy ay isang walang pinipiling pagkapinsala sa utak at maaring magdulot ng permanenteng pagka-inutil at kawalan ng nagbibigay malay na tungkulin ng utak sa bata man o matanda.
Ang mga katauhan o 'personalities' ay kailanman hindi magiging mali. Napakaimposible na ang isang katauhan ay may diperensiya. Ni hindi alam ng mga doktor kung ano ba talaga ang katauhan o personalidad. Ang paksa ukol sa pag-iisip ng tao ay syang at patuloy na pagtatalunan sa lahat ng panahon, ito
ay isang misteryo, at isang pilosopikal at hindi medikal na paksa ng isang
argumento o debate. Ikaw ay ikaw, at ikaw ay isang indibidwal na may malayang diwa na bihag ng isang pangtaong lipunan at isang mundong kontrolado ng maliit na bilang ng mga taong hindi gusto ang kalayaan at syang
mayroong kapangyarihan na ikaw ay alipustahin at apihin.
Walang bagay na normal. Lahat ng bagay sa planetang ito, at yaong higit dito,
ay natatangi. Walang sinuman o anuman ang katulad mo sa sandaigdig. Sinumang sumubok na ipaniwala sayong me bagay na 'normal' ay bobo. Ang sinumang gumagamit ng kanilang kapangyarihan, pwersa or argumento ng kapwa bobo upang gawin kang angkop sa kanilang depinisyon o pagpapakahulugan sa salitang 'normal' sa pamamagitan ng saykayatrikong dyagnosis, paggamot, detensyon, pampahikayat-sang-ayon na pang-asal na terapewtika ay dapat tutulan.
Tutulan ang mga doktor, magulang, guro at iba pang mga 'pulis' na hindi isinasaalang-alang ang iyong mga interes. Tingnan ang iyong sariling kalusugan at edukasyon, kapwa ito mahalaga at ikaw lamang ang responsable para sa mga ito. Labanan ang mga taong gustong wasakin ang iyong pagkatao at gusto kang kontrolin!
“Refusing to Wait: Anarchism and
Intersectionality"
by
Deric Shannon and J. Rogue - WSA/NEFAC/Common Action
Maraming
maaring matutunan ang anarkismo mula
sa
peministang kilusan. Sa napakaraming aspeto ay nakatulong na nga ito. Ang "anarcha-feminism"
ay nakapagpaunlad ng mga analisis at pag aaral ukol sa patriyarka at kaugnayan
nito sa kabuuan ng estado. Ating natutunan mula sa islogan na "Ang
personal ay pulitikal" na ang mga kalalakihang naghahangad ng pagkakapantay-pantay
ng lahat ng uri ng tao ayon sa sekswalidad ay kailangan ituring ang mga babae
ng may dignidad at respeto. Atin ring natutunan na walang proyektong
rebolusyonaryo
ang magtatagumpay kung patuloy na
sistemikal
na dodominahin, kokontrolin at aapihin ng mga kalalakihan ang mga babae, na ang
sosyalismo ay may butas na hangarin, gaano man ito mawalan ng kontrol mula sa
isang estado, ang dominasyon sa mga kababaihan ay naroroon parin.
Ang
sanaysay na ito ay nagpapahiwatig na ang anarkismo ay maaring matuto mula sa teorya
ng "Intersectionality" na nagmula sa peministang kilusan.
Samakatuwid, ang paniniwala ng mga Anarkista sa ideya ng labanan ng mga uri ay higit
na lumawig dahil sa mga kilusang peminista, kilusang sibil, kilusan ng mga ikatlong
lahi, kilusan ng mga may kapansanan, atbp. Ngunit paano nga ba natin ibibilang
ang ating mga sarili sa mga nabanggit na kilusan? Ano nga ba ang relasyon ng
mga nasabing kilusan sa laban tungo sa sosyalismo? Ang mga ito ba ay
"huwad na pagkakakilanlang pulitikal" na nagkukubli imbis na linawin
ang historikal na gampanin ng manggagawang uri? At kung hindi naman, paano
ibibilang ng mga Anarkista ang mga alalahanin at tunguhin ng mga nasabing
kilusan sa ating pulitikal na
teorya
at gawain?
BAKIT
"INTERSECTIONALITY"? PAANO TAYO NAPUNTA DITO
Maraming
tao ang naniniwala na nagmula ang peministang kilusan sa Estados Unidos, kung
saan hangad na makaboto ng mga kababaihan. Ang pokus sa elektoralismo ay
kinekwestyon ng mga radikal na kababaihan ngayon. Ano nga ba ang naidulot ng
kahintulutang bumoto ng mga babae sa manggagawang uri? Paanong nakakatulong ang
pagboto sa pagpapakain sa mga kababaihan at kanilang mga pamilya? Sa totoo
lamang, maraming kababaihang radikal ngayong panahon ang itinatangging sila ay
mga "peminista", sa kadahilanang tinitingnan nila ang peminismo bilang
isang burgis na kilusang kababaihan na nagsasawalang bahala sa labanan ng mga
uri (para sa isang interesanteng diskusyon ukol sa kontekstong ito, basahin si
Ackelsberg 2005:118-119 at 123-124). Samakatuwid, maraming kababaihang
nabibilang sa manggagawang uri ang nakakakitang ang mga
kaagapay
nilang "peminista" ay mga kakampi ng mga may "taglay ang pwersa
ng mga determinadong kalaban ng manggagawang uri, mahihirap at walang
minana"--- kung saan kanilang nakikita na ang kilusang peminista ay
isang
burgis na kilusang pangkababaihan na walang hain na solusyon para sa kahirapan
at pagkaapi ng mga manggawang uri sa isang lipunang nahahati ng mga uri (Parker
2001:125).
Ang mga
Anarkista sa panahon ngayon, sa kabilang banda, ay nakikibahagi sa ilang argumento
ukol sa "Intersectionality" sa loob ng kilusang peminista. Ating
tinututulan ang "pagbabawas" ng mga uri na laman ng
kapaligirang
Sosyalista. Ilang anarkista noon pa man ang nagsulat ng ilang argumento ukol sa
prostitusyon at pagbebenta ng mga tao (Goldman 2001), pwersahang isterilisasyon
(Kropotkin 2001) at kasal (de Cleyre 2004 at 2001) upang palawigin ang kritika
o pagpuna sa sistemang
hierarkiya
na nagbibigay ng pansin sa mga isyung kinakaharap ng mga kababaihan pati na rin
ang pananaw ng Sosyalismo tungo sa isang hinaharap na tulungan-usungan at
lipunang walang mga uri. Marami sa mga sulating ito ang
nagpapakita
ng mga kaugnayan sa pagitan ng pagkakaapi ng mga kababaihan at pananamantala sa
manggagawang uri. Ang pagtanggi ng maraming kababaihang kabilang sa manggawang
uri na bumilang sa kanilang mga kapanabay na
peminista
ay nagpapakitang gayun padin naman ang problemang hatid ng isang pagkakakilanlang-pangkalahatan
na nakabatay sa peminismo, na naniniwalang maaring labanan at pagtagumpayan ang
laban ng mga kabababihan ng isinasawalang bahala ang laban sa kapitalismo.
Ito ay
hindi nagpapahiwatig na ang mga Anarkista ay hindi "reductionist" sa
lahat ng panahon. Sa kasamaang palad, maraming mga anarkistang lalaki ang
isinasantabi ang mga isyung pangkababaihan. Bahagi ng dahilan ng Mujeres Libres
ng Espanya sa pagtatayo ng isang hiwalay na pangkababaihang organisasyon noong
digmaang sibil ng Espanya ang "maraming mga anarkista ang itinuturing ang
isyung pangkababaihan bilang sekondarya lamang sa
pagpapalaya
ng mga manggagawang uri, isang problemang mabibigyang solusyon pagkatapos mapagtagumpayan
ang rebolusyon" (Ackelsberg 2005: 38). Sa kasamaang palad, sa ilang konteksto,
ang saloobing ito ay hindi lamang isang historikal na pagkakatuwa, kahit pa ito
ay dapat na ganoon. At isa ang palagay na ito sa senaryong teyorikal ng
"second wave" ng peminismo.
ANG
MGA MAGKAKATALONG HANGARIN SA "SECOND
WAVE"
Noong
mga huling bahagi ng dekada 60 hanggang 80, maraming anyo ng peminismo ang
nagsimulang lumitaw. Maraming mga peminista ang nagkumpetensiya ukol sa
iba't-ibang teoryang nagpapaliwanag sa pagkakaapi ng mga
kababaihan.
Katulad ng kanilang historikal na hinahalinhingang
mga burgis, ang liberal na peminismo ay hindi naniniwalang ang rebolusyon ang
sagot sa sakit ng lipunan ngayon. Samakatuwid hangad nila ang makapaglagay ng mas
maraming kababaihan sa mga posisyong politikal at ekonomikal. Hangad nila ang "pagsira
sa kisameng salamin ". Ipinagpapalagay ng mga liberal na peminista na ang
nabubuhay na kaayusang institusyonal, sa simula pa lamang, ay walang hatid na
problema. Ang kanilang tungkulin ay siguraduhing laman ng sistemang kapitalista
ang pagkakapantay pantay ng mga kababaihan sa ibang uri ng tao sa lipunan.
Isa pang
teorya, na minsa'y tinatawag na peminismong radikal, ang naniniwalang kailangang
tanggalin ang mga makakaliwang kalalakihan. Maraming mga kababaihang nagmula sa
mga Kilusang Sibil at anti-digmaang kilusan ang dumadaing na nakaranas sila ng malaganapang
seksimo sa loob ng Kilusang Makakaliwa, kung saan lagi silang ibinababa sa mga
tungkuling sekretaryal, mga babaerong lider at isang pangkalahatang paglalayo
sa kanila mula sa pulitikang makakaliwa. Ayon sa napakaraming napapanahong mga
peministang radikal, ang mga nasabing karanasan ay hatid ng kahigitan ng sistemang
patriyarka-- o sistematikal at institusyonal na pagdodomina ng mga kalalakihan
sa mga kababaihan. Para sa mga peministang ito, ang laban sa patriyarka ay ang
pangunahing laban tungo sa isang malayang lipunan, dahil ang kasarian ang
pamalagian at
pinakamatandang
basehan ng hierarkiya (tingnan
si
Firestone 1970).
Ang
peministang Marksis sa kabilang banda, ang siyang tumitingin sa pagkakaapi ng
mga kababaihan mula naman sa kalagayang pang ekonomikal. Ang laban sa
Kapitalismo ay
nakikita
bilang pangunahing laban, na "Ang pinagmulan ng mga nabubuhay na lipunan
sa ngayon ay mula sa kasaysayan ng labanan ng mga uri"-- na ang kasaysayan
ng tao ay maipaliliwanag ng mga uring mayroon hanggang
ngayon
(Marx at Engels 1967). Pinaniniwalaan din ng mga peministang Marksis na ang pundasyong
ekonomikal ng isang lipunan ay mayroong malawigang epekto sa kultural na
pagsasahimig,
kung kaya't ang natatanging paraan upang makamit ang pagkakapantay pantay ng mga
babae at lalaki sa lipunan ay ang pagkawasak ng kapitalismo-- at ang mga bagong
egalitaryang kaayusang ekonomikal ang syang magbibigay daan sa isang panibagong
egalitaryang kultural na pagsasahimig. Ito ang mga katangiang likas sa
ekonomikong pundasyon.
Sa
pagitan ng pagsasalitaan ng mg peministang Marksis at peministang radikal isa
na namang teorya ang nabigyang daan, ang "dalawahang sistemang
teorikal" (tingnan si Hartmann 1981; Young 1981). Ang produkto ng
sinasabing
Sosyalistang
Peminismo, ang dalawahang sistemang teorikal ay naniniwalang ang mga peminista
ay nangangailangang magbuo ng "isang teorikal na ulat na higit na
nagpapahalaga sa sistema ng patriyarka kaysa sa sistema ng kapitalismo"
(Young 1981;44). Bagaman malaki ang naitulong ng teoryang ito sa paglutas kung alin
ba ang pangunahing labang dapat tunguhin (katulad ng laban ba sa patriyarka or
laban sa kapitalismo), marami paring naiwang usaping kailangan ng diskusyon.
Isang halimbawa na lamang ang argumento ng mga itim na peminista na ang
teoryang dalawahang sistemang teorikal ay nalimutang suriin ang konsepto ng mga
lahi (Joseph 1981). Higit pa dito, saan
nagmula
o nakabatay ang pagkakaaping batay sa
sekswalidad,
abilidad, edad, atbp. Sa analisis na ito? Ang lahat ba ng mga ito ay maikakahon
sa kapitalismo at patriyarka?
Mula sa
senaryong teorikal na ito umusbong ang "Intersectionality". Ngunit
hindi lamang ito isang abstraksyon o teorya na nakapaghatid ng ganitong
pananaw. Katulad ng naunang nabanggit, bahagi ng dahilan kung bakit sa tingin
ng mga peminista ay kailangan ng isang hiwalay na analisis ukol sa patriyarka
bilang isang sistematikong uri ng pang aapi, ay dahil sa kanilang mga karanasan
mula sa Kilusang Makakaliwa. Kung walang analisis ukol sa patriyarka na
naglagay sa kapitalismo bilang isang organisadong sistema sa ating buhay, walang
sapat na tugon sa mg lalaking lider na nagpapahiwatig na pakitunguhan natin ang
pagkakaapi ng mga babae pagkatapos nating ayusin ang mga pangunahing isyu o mas
importanteng laban ng uri. Ngunit ang mga ganitong alalahanin ay hindi lamang
umiiral sa makakaliwang kilusan, bagkus ay makikita rin sa peministang kilusan.
Isa sa mga natatanging halimbawa ng eksistensya nito ay ang mga Pro-choice na
kilusan sa Estado Unidos.
Bago ang
tunggalian sa pagitan ni Roe at Wade noong 1973, ang batas ukol sa aborsyon ay
itinuturing na isyung kinakaharap ng estado sa estado. Kumilos ang mga
peminista upang magkaroon ng garantiyang magiging legal ang aborsyon sa
kanilang bansa. Inilabas ng mga namumuno ang pahintulot na legal na aborsyon sa
ikalawang trimester ng pagbubuntis ngunit walang malinaw na opsyon sa mga
"pagpipilian"at "legalisasyon".
Ang
karanasang ito ang nagtakda ng isang yugto upang pag-isipang muli ang ideya ng
kung paano tinitingnan ang isang unibersal, karanasang monolitik ng
"pagkababae" sa tradisyunal na pulitikang pagkakakilanlan. Ang mga
itim na
peminista
at womanista, halimbawa, ang naniniwalang ang pagtutuon lamang sa pagsasalegal
ng aborsyon sa Estados Unidos ay nagkukubli sa isyu ng pwersahang isterilisasyon
at karapatang magkaanak (tingnan si Roberts 1997). Karagdagan pa dito, ang mga babaeng
nabibilang sa manggagawang uri ang naniniwalang ang pagsasalegal ng aborsyon ay
walang silbi kung walang sosyalismo,
sapagkat
ang pagkakaroon ng aborsyon ay legal
ngunit
dahil hindi kayang tustusan ay hindi maka
"kagustuhan".
Maraming kababaihan ang gustong
magkaanak
ngunit hindi nila ito kayang palakihin dahil sa gastusin; ang ilan ay gusto ng
pagbabago sa mga nakagawian, kultura at ugali sa lipunan na humuhusga sa
desisyon ng mga kababaihan ukol sa kanilang katawan; ang
ilan ay
gusto ng kalapitan sa mga klinika para sa kanilang "reproductive
health"--- sa maikling salita, ang nais nila ay isang balangkas ng isang
malayang pampag-anak na binibigyang halaga ang interes ng lahat ng kababaihan,
hindi lamang iyong naksentro sa alalahanin ng mga babaeng
mapuputi,heterosekswal, midel-klas (ang tila kakulangan
ng
kilusang "pro-choice").
SANGANDAAN
Ang mga karanasang ito sa loob ng
kilusang peminista at malawak na Kilusang Makakaliwa ay naghatid ng
napakaraming tanong para sa mga peminista. Paano nga ba natin malilikha ang
isang kilusan na hindi nakasentro sa interes ng mas pinapaboran nitong grupo o
elemento? Paano natin mapapanatili ang pangako sa Sosyalismo na hindi
tinitingnan ang isyu ng mga kababaihan bilang ‘sekondarya’ lamang? Ano ang
maaring wangis ng isang organisasyong pulitikal na nakabatay sa isang
karaniwang tunguhin na bigyang katapusan ang dominasyon sa halip na magpalagay
sa iisang karaniwang karanasang nakabatay sa iisang pagkakakilanlan? Ang mga
tanong na ito ay sinimulang bigyang kasagutan ng ilang peminista, queers, at mga radikal sa pamamagitan ng
teorya ng Intersectionality--- isang teorya na kritiko ng tradisyunal na
pag-uuri ng tao at pagkakakilanlang pulitikal (tingnan si Hooks 200: Collins
2000).
Ang Intersectionality ay
nagpapalagay na ang sosyal na lokasyong nakabatay sa lahi, uring kinabibilangan
sa lipunan, kasarian, sekswalidad, nasyong pinagmulan, abilidad, edad atbp ay
hindi madaling masusuri mula sa isa’t-isa. Sa pagpapahayag ukol sa isang
pangkalahatan o unibersal na karanasan bilang isang babae, halimbawa, ang
karanasan ng pagkababae ay nakabatay sa lahi, uring kinabibilangan,
sekswalidad—at ilan pang mga salik o dahilan. Kung kaya’t ang isang
hindi-mapanimdim na kilusang peminista ay maaaring mauwi na lamang sa
pagpapakita sa interes ng mas nakikinabang na myembro ng nasabing kategoryang
sosyal.
Ilan sa ating mga iba’t-ibang sosyal
na lokasyon at hierarkiya, gayunpaman, ang bumabagtas sa isang masikot na pamamaraan
at hindi basta-basta mapaghihiwalay. Ang mga tao ay hindi umiiral batay sa
kanilang “pagkababae”, “pagkalalaki”, “pagiging maputi”,”pagkabilang sa
manggagawang uri”; atbp., sa isang bakyum na hubad sa iba pang balangkas ng mga
relasyong sosyal. Karagdagan pa dito, ang sistema ng pagsasamantala at
pang-aapi ay umiiral sa pamamagitan ng iba’t-iba at kakaibang pamamaraan. Ilan
sa mga ito, halimbawa, ang uri ay isang relasyong sosyal na nakabatay sa
trabaho ng isang tao. Bilang mga sosyalista, ating hinahangad ang paglansag sa
uri ng tao sa lipunan, hindi ang katapusan ng elitism ng mga uri sa ilalim ng
kapitalismo. Ito ang nakapagbibigay ng kakaibang katangian ng uri. Katulad din
nito and ideya ng ‘sexual orientation’ na nalinang nong 1800 kaalinsabay ang
pagkatuklas ng mga ‘homosexual’ bilang isang klase ng tao o species. Ang bagay
na ito ay naging mapaglikha at epektibo sa pagtatalaga ng pagkakakilanlan ng
isang taong piniling magkaroon ng ‘pagpili’ sa kanilang magiging katuwang na
sekswal, habang isinasawalang bahala ang paraan ng nakararami kung paano sila
nag-oorganisa ng kanilang sekswalidad (katulad ng dami ng sekswal na katuwang,
mga gawaing sekswal, atbp). Ito rin ay epektibong lumilimita sa
pagkakakilanlang sekswal na nasa tatlong kategorya: hetero, homo at bi--- na
tila hindi posible ang pagkakaroon ng mas marami at malawak na atraksyon at
pagkakaiba ang sangkatauhan. Bahagi ng liberasyong nakabatay sa sekswalidad ang
nakakagulo sa mga kategoryang ito na makapagbigay ng mga maari pang
mag-eksistensyang sekswal o sosyal na pamumuhay ng lahat. Ito ang dahilan kung
bakit ang sekswalidad ay natatangi.
Ang mga istrukturang ito ng di
pagkakapantay-pantay at ng hierarkiya ang siyang nagpapabatid at sumusuporta sa
isa’t-isa. Halimbawa, ang gawain ng kababaihan sa pagbubuntis at pagpapalaki ng
bata ay nagbibigay ng panibagong katawan para sa mas malawig na pagawaang
sosyal ng kapitalismo upang magpatuloy. Ang paghahari ng may mapuputing kulay
ng balat o kutis at kapootang panlahi ang siyang nagbibigay pahintulot sa
kapitalismo upang makontrol ang mga bahagi ng ‘labor market’ na nagbibigay ng
mura o mababang pasahod. Ang sapilitang ‘heterosexuality’ ang nagbibigay daan
sa pananaig ng patriyarkal na uri ng pamilya, nagbibigay lakas sa patriyarka at
pangdodomina o pangongontrol ng mga kalalakihan. At ang lahat ng iba pang
balangkas ng di pagkakapantay-pantay and dumadagdag sa nihilistikong paniniwala
na ang mga institusyonal na hierarkiya ay hindi maiiwasan at ang mga mapagpalayang
kilusan ay nakabatay lamang sa mga pangarap na ‘utopian’.
Ang mga nagbibigay ng proposisyon sa
Intersectionality ang nagpapaliwanag na ang lahat ng pagpupunyaging laban sa
dominasyon ay kinakailangang piraso para sa pagkakalikha ng isang mapagpalayang
lipunan. Hindi kinakailangan na lumikha ng isang ‘totem pole’ ng pagpapahalagang
mula sa mga pagpupunyaging sosyal; at ipahiwatig na ang ilang pakikipaglaban ay
‘primarya’ habang ang ilan ay ‘sekondarya’ o ‘peripheral’ dahil sa paraan kung
paanong ang mga ito ay nagkukumpetensiya na siyang nagbibigay daan upang ang
mga ito ay magsangang-daan at magpabatid sa isa’t-isa. Karagdagan pa dito,
ipinapakita sa atin ng kasaysayan na ang ganitong paraan ng pagsasaayos ng
kaapihan ay mapanghati at hindi kinakailangan--- at ang mas masama pa ay
pinapanghina nito ang pagkakaisa. Idagdag pa dito na tuwing magpaplano,
magsasaayos at magpapaunlad ng mga kasanayang pulitikal, maari tayong
pasariling ilipat ang mga palugid bilang sentro ng ating mga pagsusuri upang
maiwasan ang ‘pagkiling ng pribilehiyo’ na siyang makasaysayang humahantong sa
napakaraming pagkakahati-hati ng peminismo at Makakaliwang Kilusan.
Isang mabuting kapanabay na
halimbawa ng Intersectionality sa konteksto ng mga gawaing kilusang sosyal ang
‘Incite! Women of Color Against Violence’. Ang Incite! ay isang ‘nasyonal na
organisasyong aktibista na isinusulong ang isang kilusan upang wakasan ang
karahasan laban sa mga kababaihang may kulay (women of color) at ating mga
komunidad sa pamamagitan ng direktang aksyon, mapunahing pag-uusap at
pag-oorganisang ‘grassroot’ (Incite! 2009). Isa sa mga dahilan kung bakit
nangingibabaw ang Incite! sa iba pang grupong anti-karahasan ay ang kanilang
mga sistematikong pagsusuri. Kanilang nakikita ang ang mga kababaihang may
kulay na nakaranas ng karahasan bilang pamumuhay sa napakadelikadong
sangangdaan ng ‘white supremacy’, patriyarka, kapitalismo at ibang
mapagsamantalang istruktura at mga institusyon. Sa halip na basta na lamang
pababain ang mga karanasan sa mga indibidwal, kanilang kinikilala na ang
sistemang mapanamantala at mapang-api sa mga tao at mayroong balangkas sa
pamamaraan na nanawagan ng pagpansin sa mga kasamang ‘marginalized’ o
isinasantabi, salungat sa paraan ng ‘inclusiveness’ o pagbibilang na siyang
payak na nakapagdaragdag ng isang multicultural na bahagi sa makasarili, at
kinokontrol ng mga ‘puti’ na pagsasaayos na laganap sa Estados Unidos. Sa
halip, sila ay nananawagan para sa pagpansin o pagsasaayos muli ng balangkas
ukol sa mga taong isinasantabi. Ito ang nakapagtutulak upang matiyak na ang
kanilang pag-oorganisa o pagsasaayos ay binigyang halaga ang pangangailangan ng
mga hindi nabigyang pansin o napapansin ng peminismo, nang may pagkakaunawang ang
lahat ng tao ay may pakinabang sa pagpapalaya ng ating kapwang kabilang sa
grupo ng mga ‘marginalized’ o isinasantabi--- habang tumutuon sa mas may
pribilehiyong elemento sa loob ng isang takdang sosyal na kategorya o kaurian na
isinasantabi ang iba (tulad na lamang ng halimbawang ibinigay ukol sa laban sa
karapatang makaboto at pagsasalegal ng aborsyon). Ipinupunto ng Incite! na
kailangang bigyang pokus ang pangangailangan ng mga manggagawang uri na madalas
ay kinaliligtaan (halimbawa ang mga nagaalok ng aliw, mga nakapiiit, mga
gumagamit ng droga at ‘transfolks’). Sa pagbibigay tuon sa mga taong ito habang
nag oorganisa, nabibigyang-tuon ang mas nakakaraming nasa bingit ng mapanganib
na sangandaan ng pananamantala at pang-aapi, samaktuwid ay binigyang pansin ang
kabuuan ng sistema at hindi lamang ang mas nakikita o nakalalamang na anggulo o
aspeto. Karagdagan pa dito, ang Incite! ay tinitingnan ang estado bilang
pangunahing may sala sa pagpapalaganap ng karahasan sa mga kababaihang may
kulay at nagnanais na makapagbuo ng mga ‘grassroot’ na organisasyong
nagsasarili at laban sa karahasan. Ang mga anarkista ay maaring matuto mula sa
Incite! tungkol sa kahalagahan ng pagbibigay pansin sa pangangailan ng lahat ng
seksyon o bahagi ng manggagawang uri at ang tangkang siyasatin ang tendesiya ng
mga Makakaliwang grupo na kaligtaan o huwang dinggin ang mga alalahanin,
pangangailangan, ideya at liderato ng mga taong namumuhay sa mapanganib na
sangandaan ng kapitalismo, ‘white supremacy’, patriyarka, atbp.
ANO
ANG MAILALAAN NG ANARKISMO SA TEORYA NG INTERSECTIONALITY?
Kami’y matatag na naniniwala na ang
proseso ng pagkatuto ay magkabilaang daan. Ito ay, kapag binubuo ang mga
gawaing nagpapabilang sa mga alalahanin ng mga peminista, ang peminismo ay
maaring manindigan upang magkaroon ng pakinabang at magkaroon rin ng pagkatuto
mula sa anarkismo. Ating makikita ang mga kontribusyon ng mga anarkista sa
Intersectionality sa dalawang pangunahing salik. Una, ang anarkismo ay
makapagbibigay ng isang radikal na basehan upang punahin o bigyang kritiko ang
Intersectionality. Pangalawa, ang mga anarkista ay nagaalok ng isang kritikal
na puna o kritiko ng estado.
Madalas, ang mga taong gumagamit ng
pagsusuri o analisis ng Intersectionality ay nakakaligtaan ang katangian o
pagkakaiba ng sari’t-saring sistema ng dominasyon. Isang paraan upang ito ay
mangyari ay sa pamamagitan ng pagbigkas ng isang pangkalahatang pagsalungat sa
klasisismo. Habang naniniwala tayo na ang elitism ng ilang uri ay nananaig,
madalas na ang pagsalungat na ito sa klasismo ay hindi kinikilala ang kakaiba o
tanging katangian ng kapitalismo at maaring umakay sa isang katayuang tiyak na
humihimok upang wakasan ang elitism ng mga uri sa ilalim ng kapitalismo. Bilang
mga anarkista, hindi natin lamang basta-basta kinakalaban ang elitism ng mga
uri, atin mismong sinasalungat ang mga uri sa lipunan. Hindi natin kagustuhan
na pakitunguhan tayo ng mayayaman sa isang higit na magandang paraan sa ilalim
ng isang sistemang nakabase sa hindi pagkakapantay-pantay at pagsasamantala
(halimbawa ang kapitalismo). Gusto nating ibagsak ang kapitalismo at bumuo ng
isang bagong lipunan kung saan ang pag-uuri ng tao ay hindi umiiral—iyan ay ang
paglaban natin tungo sa Sosyalismo. Ang mga anarkista, bilang bahagi ng mga
kilusang sosyal, ay may mahusay na kinalalagyan upang bigyang kritika o puna
ang liberal na pagpapaliwanag o interpretasyon ng Intersectionality (tingnan si
Schmidt at Van Der Walt 2009).
Gayundin naman, bilang mga anarkista, tayo ay
nasa isang mahusay na kinalalagyan upang isulong ang ating mga kritika o puna
sa estado. Ang estado, higit bilang isang takda ng mga partikular na
institusyon (katulad na lamang ng korte, pulisya, mga kinatawang pulitikal
tulad ng senado, president, atbp) ay isang ugnayang-sosyal. At ang estado ay
mayroong malawak na impluwensya sa ating mga buhay sa napakaraming paraan.
Halimbawa na lamang, ang mga taong nakulong na ay nanatiling walang trabaho
kahit sila ay mga nakalaya na, partikular na kung sila ay nagkasala ng isang
mabigat na kasalanan tulad ng pagpatay o pagnanakaw. Kailangan lamang bigyan ng
hapaw na pagtingin ang panlahi o pang-uring ‘make-up’ ng mga kulungan sa
Estados Unidos upang mabatid kung paano nating magagamit o maiuugnay dito ang
Intersectionality. Ang mga dating nakulong, mga manggagawang tinutudla sa
kadahilanang sila’y laman ng mga strike o humalina sa mga direktang aksyon at/o
kasuwailang sibil, atbp. lahat sila ay mayroong tiyak o sariling
pangangailangan bilang saklaw ng isang lipunang nagpapalagay sa mga namumunong
pulitikal at pasibo at pinasiyahang sakop ng mga ito. At ang estado ay may
kaugaliang tudlaan ang tiyak na grupo ng mga manggagawa batay sa kanilang
pamumuhay sa loob ng mapanganib na sangadaang nabanggit sa itaas. Maaring
ihandog ng mga anarkista ang teorya ng Intersectionality bilang isang
pagsasaliksik o analisis ng mga paraan kung paanong pinamunuan ng estado ang ating
mga buhay katulad ng iba pang institusyonal na sistema ng pagdodomina. At maari
din nating ipakipaglaban ang pagwasak sa ganitong sosyal na kaayusan at palitan
ito ng isang kalagayan sosyal na hindi hierarkal.
PAGTANGGI SA PAGHIHINTAY
Sa napakaraming
paraan, ang mga anarkista ay makasaysayang nakikiisa at umaasam sa mga ideyang
hatid ng Intersectionality. Karagdagan pa dito, ang anarkismo ay isang
pulitikal na pilosopiya--- at isang kilusang laban sa lahat ng anyo ng
nakabalangkas na dominasyon, pagpigil at pamamahala--- tila tiyak na angkop sa
mga gawaing ‘intersectional’. Sa kasamaang palad, mayroon pa rin tayong
mahinang pangangatwiran ukol sa pangunahing salik ng hierarkiya at kung alin ba
ang higit na dapat pagtuunan ng pansin. Katulad noon, ang mga ito ang
naghahatid sa atin sa pagkakahati-hati at kawalan ng pagkakaisa (isipin mo na
lamang ang pakiramdam ng masabihang isuko ang iyong laban dahilan lamang sa
hindi ito ang ‘primaryang’ dapat ipakipaglaban!). Karagdagan pa dito, ang
pagwasak sa iba pang nakabalangkas na hierarkiya ay mayroon mapagpahinang
epekto sa iba, katulad na lamang ng payak na pagkakaroon ng alin man sa mga
sosyal na pagkakahating ito ang siyang nagsisilbing kalikasan ng iba pang
eksistensya ng iba pang uri ng hierarrkiya.
Ating sinubukang
ipaliwanag dito ang pagpapailanglang ng teorya ng Intersectionality sa loob ng
peminismo at ipaliwanag ang ayos nito. Marahil ay mas mahalagang sabihing,
ating sinubukang iugnay ang teoryang ito (sa pamamagitan ng akdang ito) sa mga
gawaing pulitikal, ang pakikipaglaban ng mga kilusang sosyal upang maiwasan ang
abstrakto at pagpapalagay na walang pagkilos. Aming inaasahang mas higit pang
mga anarkista ang kikilalanin o malalaman ang Intersectionality at ilagay ito
sa isang positibong paraan upang magamit sa ating mga pulitikal na gawain.
Higit sa lahat, aming inaasahang na mas nakakaraming tao mula sa mga grupong
hindi binibigyang pansin (marginalized groups) ang tumangging maghintay na
lamang, na ating kinikilala ang kahalagahan ng lahat ng laban labag sa kawalang
hustisya at hierarkiya--- at ating buuin ang isang pasariling gawain o
praktikong nakabatay sa pagkakaisa at tulungan-damayan sa halip na
paghiwa-hiwalayin ng kaisipan ukol sa kung anu ba ang primarya o sekondaryang
laban o ‘peripheral’. Sa halip, ang lahat ng mga nabanggit ay magkakaugnay at
lahat tayo ay may sapat na dahilan upang tumangging maghintay na lamang
hanggang bigyang tuon o pansin sila ng rebolusyon!
No comments:
Post a Comment